สัญญาณเตือน และ เรื่องของสายตายาว

รักษาสายตายาว

สายตายาวนั้นเป็นอีกหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นได้ และ หลายคนนั้นกำลังประสบปัญหาสายตายาวแต่อาจจะไม่รู้ตัว หรือ บางนนั้นอาจจะสายตายาวไปแล้วแต่อาจจะไม่รู้ตัวด้วยเช่นกัน หรือ บางคนนั้นอาจจะกำลังรักษาสายตายาวอยู่ด้วยเช่นกัน และ ในบทความนี้เราจะมาดู และ พูดถึงเรื่องของปัญหาของสายตา และ อาการ หรือ สัญญาณเตือนล่วงหน้ากันนะครับว่าสายตายาวนั้นจะมีสัญญาณอะไรบ้าง  

สายตายาวเกิดขึ้นได้อย่างไร  

สายตายาวนั้นมักจะแสดงอาการตั้งแต่เริ่มในช่วงวัยเด็ก และ เมื่อโตขึ้นก็จะหายไปเอง แต่ในบางรายที่มีการพัฒนาของตาได้หยุดลง (เด็กประมาณ 9 ปี)  และ ยังคงมีปัญหาในด้านสายตาอยู่  และ ดวงตาจะพยายามปรับโฟกัสด้วยการโฟกัสของตา เพื่อแก้ไขปัญหา แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานวันเข้าการปรับระยะโฟกัสนั้นทำได้ยากมากขึ้น  จึงทำให้มีการเกิดระยะการโฟกัสที่ยาวขึ้นด้วยนั้นเอง  

ปวดศีรษะ  

อาการปวดศีรษะนั้นเป็นอีกหนึ่งในอาการแรก ๆ ของอาการสายตายาว ซึ่งอาการของสายตายาวนั้นหากว่าใช้ตาเพ่งนาน ๆ นั้นมีแต่จะทำให้ ปวดหัวศีรษะหากว่าจ้องตานาน ๆ  เช่นการนั่งจ้องคอมนาน ๆ เย็บผ้า วาดรูป หากว่ากิจกรรม ที่มีการใช้สายตาเยอะ ๆ  หรือการเพ่งนาน ๆ นั้นจะทำให้ปวดศีรษะได้นะครับ ดังนั้นหากใครที่ทำกิจกรรมนาน ๆ และ ปวดหัว ปวดศีรษะนั้นแนะนำให้ไปวัดค่าสายตาด้วยนะครับ  

ตาล้า เมื่อยตา  

เนื่องจากว่าดวงตาต้องพยายามโฟกัส ภาพของเราให้ชัดเจน  และ เมื่อเกิดอาการตาล้านั้นก็เพราะว่าเกิดการเหนื่อยล้า เพราะว่าจะพยายามโฟกัสภาพตรงหน้าให้ชัดเจน   จนทำให้การมองภาพที่ชัดเจน นั้นเกิดขึ้นได้ยาก เพราะว่าภาพที่ใกล้นั้นจะพยายามโฟกัสและไม่เป็นผล จึงทำให้ตาเมื่อยล้า เพราะเกิดจากการโฟกัสที่ไม่ชัดเจน และ พยายามที่จะโฟกัสด้วยนั้นเอง  

มองใกล้ไม่ชัด  

อาการมองภาพใกล้ไม่ชัด นั้นเป็นอีกหนึ่งอาการ และ สัญญาณเตือนสายตายาวด้วยเช่นกัน  เนื่องจากว่าอาการสายตายยาวนั้นจะเกิดขึ้นได้ และ จะทำให้การมองภาพที่ใกล้นั้นไม่สามารถโฟกัสได้ จนทำให้มีอาการปวดตา เมื่อยล้า  และการมองเห็นภาพที่ใกล้นั้นเป็นไปได้ยาก และ การโฟกัสภาพในระยะใกล้ ๆ นั้นเป็นไปได้ยาก  

การรักษาสายตายาว  

การรักษาสายตายาวนั้นมีวิธีหลากหลายอย่างมากในการรักษาสายตายาว โดยจะมีวิธีในการรักษาที่หลากหลายอย่างมาก ซึ่งหลัก ๆ จะเป็นวิธีการรักษาดังนี้ 

  • การเลสิก : เป็นวิธีการ ผ่าตัดกระจกตา ด้วยการใช้เลเซอร์ปรับรูปร่างความโค้งของกระจกตา  
  • การเลเสก :  เป็นการใช้เลเซอร์ ปรับแต่งเนื้อเยื่อส่วนหน้าของกระจกตาเพื่อความโค้งที่เหมาะสม 
  • พีอาร์เค : เป็นวิธีการรักษาสายตายาว ที่คล้ายกับการทำเลเสก โดยใช้การลอกผิวกระจกตาชั้นนอกสุด ออกไปก่อน และ ใช้เลเซอร์ปรับแต่งเนื้อเยื่อกระจกตา  
  • การรักษาสายตาผู้สูงอายุด้วยคลื่นวิทยุ : เป็นขั้นตอนการใช้วิทยุแทนเลเซอร์ เพื่อให้ความร้อนจุดเล็ก ๆ ส่งผ่านไปยังเนื้อเยื่อกระจกตา  

และนี้เองเป็นเรื่องของสายตายาวที่เราควรเลือกรู้ไว้นะครับ เพราะว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญอย่างมาก และ การมองเห็นนั้น สำคัญอย่างมากนะครับ โดยเฉพาะสายตายาวนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากนะครับ ดังนั้นหากใครที่พบว่าตัวเองนั้นมีอาการดังนี้แนะนำว่าให้ไปวัดค่าสายตาจะดีกว่านะครับเพื่อที่จะรักษาสายตายาวได้ทันนะครับ